Nhôm là gì? Sự khác biệt giữa phương pháp đúc và ép nhôm

5/5 - (1 bình chọn)

Nhôm là một kim loại cực kỳ linh hoạt vì nó là vật liệu sáng giá cho các phương pháp sản xuất. Hai trong số đó có thể kể đến là ép và đúc. Bạn có bao giờ tự hỏi: “Sự khác biệt giữa ép và đúc nhôm là gì?”. Bài viết dưới đây, Hàn Việt sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn.

Bản chất của phương pháp đúc và ép nhôm

 

vat-lieu-nhom
Vật liệu nhôm

Nếu như ép là một quá trình mà phôi nhôm được ép qua khuôn. Nhờ đó đạt được hình dạng như mong muốn. Thì đúc là một quá trình trong đó nhôm nóng chảy được đổ vào khuôn. Và sau đó để nguội cho đông đặc. 

Mỗi phương pháp sản xuất các bộ phận bằng nhôm đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Thế nhưng cả hai cách này đều tiết kiệm hơn so với gia công vật rắn. Thông thường, thợ nghề sẽ tiết kiệm bằng cách tạo sản phẩm hình dạng gần với lưới. Điều này không chỉ giúp thợ gia công dễ dàng hơn mà còn giúp làm giảm thời gian gia công.

Quy trình sản xuất sản phẩm nhôm

Phương pháp ép

cac thanh pham nhom ep
Các thành phẩm nhôm ép

Ép nhôm là một lựa chọn kinh tế. Phù hợp cho xử lý các mặt cắt rất phức tạp. Một thiết kế theo yêu cầu có thể được sản xuất qua máy ép trong thời gian ngắn. Các hình dạng sản phẩm có thể được ép đùn như: nhấn, chụp, khớp trượt… 

Chi phí đùn ép ban đầu cũng khá hấp dẫn. Kỹ thuật ép khuôn cho các sản phẩm với hình dạng tùy chỉnh rẻ hơn nhiều so với vật đúc. Các hình dạng nhôm ép cũng được sản xuất với một bề mặt hoàn thiện tuyệt vời và chắc chắn hơn. Ứng dụng của nhôm ép là vô tận. Một số sản phẩm được sản xuất bởi quá trình ép là khung cửa sổ, cửa ra vào…

Một nhược điểm của đùn khi so với đúc là sự hạn chế về kích thước. Nhôm ép bị giới hạn bởi kích thước của cả phôi và dung tích của xi lanh trên máy ép đùn. Vật đúc không có giới hạn như vậy và thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm rất lớn. Tuy nhiên, dù còn nhiều hạn chế về kích thước thì phương pháp sản xuất này là lựa chọn đáng cân nhắc.

Phương pháp đúc nhôm: Quy trình sản xuất tiết kiệm

quy-trinh-do-nhom-vao-khuon
Quy trình đổ nhôm nóng chảy vào khuôn

Nhôm có thể được đúc bằng bất kỳ phương pháp đúc nào có sẵn. Một số phương pháp đúc này là đúc liên tục, đúc mẫu chảy, đúc thạch cao, đúc cát, đúc khuôn vĩnh cửu và đúc áp lực. Các quá trình đúc bổ sung như ép nóng và ép đẳng tĩnh, đúc ép, và mất bọt cũng có thể được thực hiện với nhôm nóng chảy. 

Mặc dù có tên gọi và phương pháp khác nhau, nhưng tất cả các quá trình đúc đều có một điểm chung. Đó là nhôm nóng chảy được đổ vào khuôn để tạo hoa văn khi nhôm nguội. 

Khi so sánh với ép thì đúc là một quá trình chậm hơn nhiều. Các đường nối và sự không hoàn hảo của khuôn cũng có thể có trong các bộ phận đúc. Khi đó, đòi hỏi một quá trình thứ cấp để loại bỏ những điểm không hoàn hảo như vậy bằng cách cắt, mài hoặc chà nhám. 

Tuy nhiên, đúc vẫn có vị trí quan trọng trong sản xuất. Đúc nhôm là một phương pháp sản xuất rất phổ biến của các sản phẩm như dụng cụ nấu nướng, các bộ phận của thiết bị nhỏ hoặc các bộ phận trang trí. Ngoài ra, thị trường phổ biến nhất và lớn nhất cho nhôm đúc là trong ngành công nghiệp ô tô. Hơn một nửa lượng nhôm được sử dụng trong ô tô được sản xuất bằng cách đúc.

>> Xem thêm: Bàn ghế nhôm đúc – Lựa chọn hoàn hảo cho người sành nội thất

Ưu điểm và nhược điểm của đúc so với ép đùn

Quá trình đúc thường có chi phí đầu vào cao hơn so với quá trình ép đùn. Tuy nhiên, nó lại tiết kiệm chi phí hơn trong quá trình sản xuất. Đặc biệt là trên các bộ phận yêu cầu độ chính xác cao về kích thước. Điều này đặc biệt đúng với các hình dạng phức tạp, chẳng hạn như những hình có độ dày không đồng nhất. Mặc dù vật đúc có thể mang lại dung sai gần hơn, nhưng hình dạng ép đùn sẽ bền hơn. 

Ngoài ra, vật đúc có thể chứa một số độ xốp trong khi vật liệu ép đùn không có. Việc hoàn thiện bề mặt của vật đúc có thể sẽ yêu cầu gia công. Tuy nhiên, bề mặt nhôm ép có thể dùng trong một bộ phận đã hoàn thiện. 

Chi phí dụng cụ đúc ban đầu cao hơn ép nhưng tuổi thọ khuôn lại ngắn. Máy ép là một lựa chọn tốt hơn trong thời gian chạy sản xuất ngắn hơn do chi phí khởi động thấp hơn. Không giống như ép đùn, Phương pháp đúc không bị giới hạn bởi kích thước. Vì một máy ép đùn chỉ có thể lớn bằng phôi mà máy ép đùn có thể chứa. Nên phạm vi kích thước sẽ bị hạn chế. Điều này không xảy ra trong trường hợp khuôn đúc. 

Trên thực tế, đúc được sử dụng rất phổ biến để sản xuất các bộ phận lớn. Chẳng hạn như chân vịt của thuyền hoặc các bộ phận của động cơ. Đối với những sản phẩm này, ép đùn không phải là một lựa chọn do hạn chế về kích thước. 

Địa điểm mua sản phẩm nhôm đúc tại Hà Nội

Nếu bạn đang cần nhôm đúc hay đang cân nhắc nó thì bạn có thể tin tưởng Hàn Việt có thể đưa bạn giải quyết được vấn đề của mình. Ở Hàn Việt có đa dạng sự lựa chọn các sản phẩm nhôm đúc dành cho bạn. Nếu bạn muốn tìm các sản phẩm nội thất cho căn nhà của bạn.

Công ty chúng tôi cung cấp cả bàn ghế nhôm đúc cho không gian sân vườn. Ngoài ra, còn sản xuất cổng nhôm, lan can…tạo mỹ quan sang trọng cho ngôi nhà của bạn. Hãy đến Hàn Việt Group – nơi bạn có thể lựa chọn sản phẩm ưng ý với giá cả hợp lý.

Liên hệ mua các sản phẩm nhôm đúc tại Hàn Việt Group

Địa chỉ: Khu công nghiệp Quất Động, Thường Tín, Hà Nội

Hotline: 092 696 8868

Email: ducganghanviet@gmail.com

Website: https://hanvietgroup.com.vn/

Facebook: Hàn Việt Group

>> Xem thêm: Nhôm đúc – Nâng tầm không gian sống cho gia đình bạn

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *